HƯỚNG DẪN VIẾT VÀ TRÌNH BÀY NỘI DUNG TRÊN WEB CHUẨN

0

HƯỚNG DẪN VIẾT VÀ TRÌNH BÀY NỘI DUNG TRÊN WEB CHUẨN

A – CẤU TRÚC CỦA MỘT BÀI VIẾT SAO CHO HẤP DẪN?

 

Bài viết trên trang web cần có 3 phần bắt buộc là:  Tiêu đề bài viết, Sapo và Nội dung chính.

  • Tiêu đề: Nói lên nội dung chính của bài viết
  • Sapo/Mở đầu: tóm lược nội dung bài viết và trình diện từ khóa.
  • Nội dung chính: diễn giải nội dung bài viết.

 

B – NỘI DUNG TRIỂN KHAI CHO TỪNG PHẦN

 

I – Đặt tiêu đề

 

Tiêu đề bài viết là nội dung đầu tiên mà người tìm kiếm tiếp cận khi sử dụng các công cụ tìm kiếm.

 

Tiêu đề cần đạt các yêu cầu sau:

 

  • Chứa từ khóa: Công thức của một tiêu đề chuẩn SEO là “tiền tố + từ khóa + hậu tố”.
  • Công cụ tìm kiếm đọc từ trái sang phải nên tiền tố cần gọn gàng để từ khóa xuất hiện càng sớm càng tốt. Tránh các tiền tố rườm rà như ví dụ dưới đây:

“Bất ngờ và hóm hỉnh khi chụp ảnh cưới với cách tạo dáng của cô dâu và chú rể”

Thay vào đó, bạn có thể đặt tiêu đề là: “Gợi ý cách tạo dáng chụp ảnh cưới vui nhộn cho cô dâu chú rể vui tính”

Trong đó, “gợi ý” là tiền tố, “cách tạo dáng chụp ảnh cưới vui nhộn” là từ khóa và “cho cô dâu chú rể vui tính” là hậu tố.

  • Tiêu đề cần thu hút và có mục đích rõ ràng để khiến người đọc quan tâm và chọn click vào đó. Tùy theo đối tượng mục tiêu và nội dung bài viết (video) mà bạn cần có sự điều chỉnh cách đặt tiêu đề.

 

Ví dụ như tiêu đề về nội dung Marketing cần ngắn gọn, dễ hiểu, đưa ra thông tin hữu ích cho người đọc. Mặt khác, tiêu đề về sản phẩm thời trang, gia dụng cần khơi gợi cảm xúc tích cực cho người đọc bằng những động từ và tính từ gợi tả.

 

  • Tiêu đề phải bám sát nội dung bài viết (video), tránh “treo đầu dê bán thịt chó”.

 

  • Tiêu đề nên có độ dài từ 50 đến 70 chữ cái, không nên quá ngắn hay quá dài bởi như vậy là không thân thiện với công cụ tìm kiếm.

 

II – Đoạn Sapo

 

Là phần tóm tắt nội dung bài viết, thường hiển thị 1 phần khi người đọc tìm kiếm bài viết. Sapo hay, súc tích và chứa đựng từ khóa cùng các thông tin hấp dẫn sẽ khuyến khích người đọc click vào link bài viết.

 

– Độ dài thông thường của Sapo là từ 3 đến 5 dòng.

 

– Sapo nhất thiết phải có chứa từ khóa. Bạn nên in đậm hoặc in nghiêng để làm nổi bật Sapo.

 

– Sapo cần được trình bày gọn gàng. Có 3 cách trình bày sapo:

  • Cách 1: Sapo ngắn gọn không quá 2 dòng, in đậm, không gắn link từ khóa.
  • Cách 2: Sapo dài từ 4 đến 6 dòng, in nghiêng, không in đậm và gắn link từ khóa.
  • Cách 3: Sapo không in đậm hoặc in nghiêng mà trình bày trong 1 ô màu. (chỉ sử dụng các màu pastel nhẹ nhàng như xanh bạc hà, vàng nhạt hoặc hồng da và phải hài hòa với tông màu của website)

 

Ví dụ:

 

III –Nội dung bài viết

 

Tiếp đó, bạn triển khai nội dung chính của bài viết theo các bước như sau:

 

1 – Xác định các thẻ đề mục

 

Rất nhiều người đọc không dành thời gian để đọc toàn bộ bài viết. Ngược lại, họ sẽ tiết kiệm thời gian bằng cách xem các đề mục và chọn đọc duy nhất phần nội dung mà mình quan tâm. Vì thế, các thẻ đề mục là một phần quan trọng không thể không có trong bài viết. Có thể xem thẻ đề mục là xương sống của bài viết, là bản đồ chỉ dẫn cho người đọc, cung cấp cái nhìn tổng quan về các nội dung quan trọng được diễn giải trong bài.

 

Để bài viết logic và có ích với người đọc, bạn cần xây dựng các đề mục ngay từ ban đầu.

 

– Không đặt đề mục dày đặc. Cụ thể:

+> Đặt tối đa 4 đề mục lớn cho 1 bài viết 1000 chữ.

+> Tổng số đề mục tối đa cho 1 bài viết 700 chữ là 7 (bao gồm cả đề mục lớn và nhỏ)

 

– Mỗi đề mục lớn chỉ nên có tối đa 3 đề mục nhỏ triển khai ý cho đề mục lớn.

 

–  Số lượng đề mục cần phải giới hạn để không gây xao nhãng và rối mắt cho người đọc.

 

– Đề mục trình bày theo thứ tự từ lớn đến nhỏ. Sử dụng kích cỡ và màu chữ để phân biệt các đề mục lớn và đề mục con.

+> Đề mục phải có cỡ chữ lớn hơn cỡ chữ của phần nội dung.

+> Đề mục lớn nên được tô màu nổi bật để giúp người đọc tập trung và theo dõi một cách logic hơn.

 

– Yêu cầu màu sử dụng trong bài phải đồng bộ với tông màu của trang web và logo của khách hàng. (Ưu tiên chọn màu pastel nhẹ, tuyệt đối tránh màu đỏ hoặc các màu quá đậm như tím).

 

Ví dụ:

 

 

– Nếu trong bài có nhiều hơn 1 cấp độ đề mục thì chỉ nên bôi màu cho đề mục lớn hoặc đề mục con, đề mục cấp độ còn lại để màu đen. Tuyệt đối không bôi màu tất cả đề mục hoặc bôi 2 đến 3 màu khác nhau trong bài (trừ màu đen).

– Không được gắn link vào đề mục.

 

– Không đánh số thứ tự trước các đề mục, trừ các nội dung mang tính liệt kê ví dụ như: “5 tác dụng thần kỳ của bạc hà có thể bạn chưa biết”. Khi gặp dạng bài như thế thì có thể đánh số thứ tự hoặc sử dụng các từ nối: “một là, hai là, ba là”, “bí quyết 1, bí quyết 2, bí quyết 3”.

Ví dụ:

 

 

 

2 – Diễn giải nội dung theo từng đề mục

 

Đề mục đã cung cấp cho bạn các chủ điểm chính cần triển khai và hướng triển khai. Tiếp đó, bạn lần lượt diễn giải nội dung cho từng đề mục bằng ngôn ngữ hấp dẫn và chính xác.

 

3 – Trình bày nội dung sao cho logic và đẹp mắt

 

Bài viết không chỉ cần có nội dung hay mà còn cần được trình bày hợp lý nhằm truyền tải một cách hiệu quả nội dung đó cho khách hàng.

 

  • Bạn nên chia phần diễn giải thành các đoạn nhỏ, mỗi đoạn nhỏ có nội dung độc lập và dùng các liên từ để kết nối thành đoạn văn lớn hoàn chỉnh hơn.

 

  • Với các nội dung mang tính liệt kê như các thông số kỹ thuật của sản phẩm, các ưu điểm của sản phẩm hay các lý do bạn nên sử dụng dịch vụ… thì bạn cần sử dụng các tiền tố phân chia như các dấu “+”, “-” hay các từ “thứ nhất”, “thứ hai”…

 

Ví dụ:

 

 

  • Ngoài ra, bạn còn có thể dùng các câu nói nổi bật, các bảng biểu để đa dạng hóa cách trình bày bài viết.
  • Sử dụng các dấu tích dòng:

Dấu tích là các ký tự đặc biệt có thể sử dụng ở đầu câu để làm nổi bật các đoạn nội dung mang tính liệt kê. Ví dụ:

Các đặc điểm cho thấy rèm cửa đã xuống cấp, không còn tác dụng cách nhiệt, chắn sáng:

 Vải rèm bạc màu, các sợi khô cứng, kém đàn hồi.

 Vải rèm thấm nước nhanh, bở ra khi gặp nước.

 Vải rèm co rút, không che được hết toàn bộ khung cửa

  • Sử dụng các dấu tích một cách đa dạng nhưng phải nhất quán trong 1 bài viết. Ví dụ nếu đã sử dụng dấu tích xanh thì nên tiếp tục sử dụng dấu tích xanh trong các phần tiếp theo trong bài.
  • Sử dụng dấu tích phù hợp với nội dung đang trình bày. Ví dụ: “những việc nên và không nên làm khi giặt rèm cửa”

Không nên:

Ngâm rèm với nước nóng

 Cho rèm vào máy giặt cùng với các phụ kiện như vòng treo.

 Phơi rèm trực tiếp dưới nắng gắt.

Nên:

Ngâm rèm với nước lạnh.

Vò bằng tay

Phơi trong bóng râm.

 

 

4 – Chọn ảnh minh họa cho bài viết

 

Để bài viết trở nên sinh động, bạn cần chọn ảnh để minh họa cho các nội dung chính của bài viết.

  • Thế nào là bức ảnh đẹp:
  • Bố cục rõ ràng, có đối tượng cụ thể.
  • Số lượng đối tượng chính trong ảnh không vượt quá 5, ngoài ra có các đối tượng phụ nhưng không được gây nhiễu ảnh.
  • Màu sắc đồng nhất, có tính nghệ thuật.
  • Cách thể hiện quyến rũ hoặc khơi gợi trí tò mò.
  • Nguyên tắc chọn ảnh cho bài viết như sau:
  • Chọn ảnh có nội dung sát với tiêu đề mà ảnh đó minh họa.
  • Chọn ảnh đẹp (cách chọn ảnh đẹp xem ở dưới).
  • Chọn ảnh có kích cỡ trên 800*600.

 

Yêu cầu:

– Tối thiểu 3 ảnh trong 1 bài viết 700 từ với các bài viết dịch vụ khó tìm ảnh như gia sư, Marketing,… và 5 ảnh với các bài viết sản phẩm, hàng tiêu dùng hay tư vấn dịch vụ khác.

– Chỉnh kích cỡ bằng tay sao cho các ảnh có kích thước đều đặn, không to nhỏ tùy thích.

– Căn ảnh vào chính giữa.

– Kết hợp sử dụng chức năng kẻ ô để xếp 2 đến 3 ảnh kế tiếp nhau, thuận lợi cho sự hình dung hoặc so sánh của độc giả.

 

5 – Chọn video (nếu cần)

 

Ngoài ảnh minh họa thì bài viết sẽ hấp dẫn hơn nữa khi có video kèm theo. Nội dung video có thể tóm tắt thông tin bài viết hoặc diễn giải 1 cách trực quan hơn một phần hoặc toàn bộ nội dung của bài viết.

 

Bài viết khi lên đến top 20 Google, yêu cầu bổ sung video liên quan.

Các bạn lưu ý chỉ chọn video từ nguồn Youtube. Video phải nói tiếng Việt hoặc có phụ đề tiếng Việt.

 

  • Có 3 dạng video nên sử dụng:
  • Video có nội dung liên quan trực tiếp tới bài viết là tốt nhất: Dạng video này nên được bổ sung sớm để làm đa dạng cách thể hiện của bài viết. Vị trí đặt video:
  • Video này có thể đặt ngay sau đoạn Sapo.
  • Đặt ở giữa bài viết, sau khi đã triển khai các đề mục quan trọng nhất.
  • Đặt thẳng vào phía dưới đề mục có liên quan trực tiếp.
  • Video có nội dung na ná hoặc liên quan gián tiếp: Dạng video này không nên đặt vào bài viết ngay từ đầu bởi sẽ gây sự phân tán. Nên đặt video này ở cuối bài viết dưới dạng tham khảo.
  • Video có nội dung không liên quan nhưng hấp dẫn, hợp trend, có tác dụng thu hút người xem.
  • Một bài viết chỉ nên đặt tối đa 2 video.
  • Quy tắc sử dụng video:
  • Chỉ lấy video từ các nguồn chia sẻ công khai và thông dụng như Youtube. Không lấy từ facebook hay các trang web khác bởi có thể gián tiếp PR cho đối thủ.
  • Có thể lấy video từ nguồn facebook chính thức của khách hàng cung cấp.
  • Không được video có logo của thương hiệu khác hoặc các video chứa nội dung PR cho đối thủ.
  • Chỉ dẫn video chất lượng tốt, có lượng seeding khá trên youtube, nội dung lành mạnh. Không lấy các video nhảm, văn hóa phẩm không lành mạnh để câu view.

Leave a Reply

  Subscribe  
Notify of