Quy trình 5 bước viết tiêu đề quảng cáo bán hàng – Phần 1

0

Bất cứ ai cũng có khả năng viết một tiêu đề tốt?

Các bạn copywriter đừng buồn nhưng đó là sự thật. Dù là thâm niên trong nghiệp viết nhưng điều đó cũng không thể đảm bảo cho sự thành công trong mọi tiêu đề của bạn.

 

Có bao nhiêu tiêu đề của bạn bị độc giả ruồng bỏ, đày vào lãnh cung và không bao giờ được ngó ngàng tới lần thứ hai? (chưa kể lần thứ nhất đọc được là do tai nạn)

 

Ngay cả đối với người chuyên nghiệp cũng sẽ có một tỉ lệ không-muốn-nhắc-tới như vậy, do đó bạn đừng bao giờ nghĩ mình phải thế này hay thế khác mới có khả năng viết một tiêu đề tốt.

 

Không cần quá thông minh và sáng tạo để viết ra điều mà mọi độc giả của bạn muốn nghe, thay vào đó là sự thấu hiểu và đồng cảm. Không ai có thể hiểu khách hàng sâu sắc bằng một nhân viên bán hàng tận tâm, đó là lý do chúng tôi luôn thích ý tưởng training một saleperson chăm chỉ thành một copywriter hiệu quả, hơn là bỏ tiền để thuê một chuyên gia hay agency về làm việc đó.

 

Bước 1 – Lựa chọn thông điệp chính cho tiêu đề

 

Khác với các loại tiêu đề ở một bài PR, TVC, hay print ads … Tiêu đề trong quảng cáo bán hàng hay Landing Page có ít “đất” để thể hiện sự sáng tạo mà tập trung nhiều vào hiệu quả nhằm thu hút và gây sự chú ý.

Như trong Ebook Landing Page căn bản – Cấu trúc 12 Sections (Download tại đây), chúng ta đều hiểu Tiêu đề là một phần không thể thiếu của Section Intro. Chúng ta cần phải ngay lập tức đưa ra lý do vì sao người đọc nên ở lại và đánh đổi thời gian quý giá của họ.

  • Về bản chất có 2 trường thông tin để bạn có thể khai thác:
  • Về sản phẩm dịch vụ
  • Về công chúng mục tiêu

Hãy chọn lọc thông tin trong 2 trường này để đưa vào tiêu đề, tránh đưa những thông tin chung chung như tên sản phẩm, tên công ty, tên dịch vụ và công nghệ gây khó hiểu cho người đọc.

Để chuẩn hóa quy trình, chúng tôi xin giới thiệu công  cụ  đầu tiên: Mô hình kiến tạo tiêu đề trên Canvas. (Download Template tại đây).

 

Đây là công cụ hỗ trợ lấy ý tưởng tiêu đề cho quảng cáo bán hàng. Tiêu đề phục vụ cho việc bán hàng  tập  trung  vào  tính hiệu quả (vì chúng ta bỏ chi phí  quảng  cáo cho nó)  cũng  như nội dung luôn phải hướng tới giải quyết vấn đề của khách hàng.

Các yếu tố giải trí, văn hóa nghệ thuật, hay “ăn theo trend” sẽ không được tính đến. Khi chạy theo những tiêu đề giật tít câu view, trong những người click vào xem sẽ có không ít là vì hiếu kì chứ không thực sự quan tâm tới việc mua hàng.

Bản chất của Mô hình kiến tạo tiêu đề trên Canvas là tiếp cận các ý tưởng tiêu đề qua các góc nhìn khác nhau của cùng một nội dung. Vấn đề của khách hàng là góc nhìn chính sau đó tới các góc nhìn từ giải pháp và sản phẩm. Qua đó sẽ chạm tới đúng nhu cầu mà khách hàng đang tìm kiếm.

Bằng việc liệt kê các góc nhìn, chúng ta nhanh chóng khai thác được nhiều cách tiếp cận tiêu đề khác nhau cho cùng một đơn vị nội dung. Mỗi một góc nhìn có thể tạo ra 3 – 5 ý tưởng thông điệp cho tiêu đề.

Ví dụ như, từ góc nhìn 2.How chúng ta có thể khoét sâu vào việc không có quy trình sẽ làm mất rất nhiều thời gian, hoặc từ góc nhìn 6.Features chúng ta có thể nhấn mạnh vào sự ưu việt của quy trình 5 bước. Tất cả các hướng thông điệp tiêu đề đều có thể dùng làm tiêu đề cho ebook này.

Mục đích của bước 01 là làm sao tạo ra càng nhiều ý tưởng thông điệp cho tiêu đề càng tốt, tối thiểu là 10.

Bạn nên sử dụng phương pháp làm việc nhóm Brainstorming giữa các thành viên gồm cả nhân sự kinh doanh và marketing. Hai bộ phận sẽ dễ dàng cùng nhau chia sẻ nhiều hơn về trải nghiệm của mình về khách hàng mục tiêu. Khi BrainStorming, trưởng nhóm cần lưu ý định hướng mọi người vào việc nhận định và giải quyết vấn đề của khách hàng, như vậy mới tránh nội dung bị lan man, mất thời gian mà không đem lại hiệu quả công việc.

Liệu các ý tưởng đưa ra từ trong nội bộ doanh nghiệp có sợ bị thiên kiến chủ quan quá không?

Nếu đó là điều bạn đang thắc mắc thì chúng ta hoàn toàn có thể tìm thêm các ý kiến khách quan đến từ chính khách hàng.

Các cách tiếp cận có thể tham khảo như gọi điện chăm sóc khách hàng, lịch sử script của live chat, lắng nghe trên các diễn đàn, mạng xã hội … hay đơn giản là lên group tập hợp công chúng mục tiêu của bạn để hỏi như cách chúng tôi đã làm, sẽ giúp bổ xung góc nhìn từ chính khách hàng mục tiêu.

Hãy cố gắng đặt đúng câu hỏi để có thể lấy được thông tin sát nhất với công chúng mục tiêu.

Giả sử đây là mẫu đủ lớn, chúng ta có thể dễ dàng nhận thấy vấn đề được nhiều người nhắc tới nhất là việc lựa chọn ngôn từ với các keyword khác nhau: ngôn từ, word choices, key message, từ gây chú ý…

 

Từ đó có thể dễ dàng bổ sung thêm một ý tưởng giả thiết nữa vào Mô hình kiến tạo tiêu đề trên Canvas. Với mô hình luôn được làm giàu bằng chính trải nghiệm của tập thể và phản hồi của khách hàng, dường như việc bí ý tưởng là điều vô cùng khó để có thể xảy ra.

 

Bước 2 – Viết tiêu đề nháp

 

Trong báo cáo về Content Marketing 2015, có tới 51% Content Marketer được hỏi đều cho rằng một trong những khó khăn họ gặp phải là thiếu thời gian để sản xuất nội dung.

Thông thường mọi người hay bị sa lầy vào việc suy nghĩ headline quá lâu trước khi bắt tay vào viết nội dung bên trong. Việc này khiến cho mạch tư duy viết, hay làm nội dung, bị gián đoạn, cho dù có viết xong được tiêu đề thì cũng chưa chắc đã có thể tiếp tục viết ngay nội dung bên trong.

Sau khi có 10 – 15 ý tưởng thông điệp cho tiêu đề, chúng ta cần nhanh chóng viết xuống thành những tiêu đề nháp. Những tiêu đề nháp này không cần thiết phải chỉn chu, ngắn gọn, mà chỉ cần diễn giải tường minh điều bạn muốn nói.

Ví dụ như:

“Download guidebook về quy trình 5 bước viết tiêu đề quảng cáo để tất cả mọi người, không chỉ là copywriter, đều có thể dễ dàng làm theo”

Sau khi diễn nôm điều mình muốn nói, hãy nhanh chóng bắt tay xử lý phần nội dung bên trong và quay lại phần tiêu đề cuối cùng.

 

(còn nữa)

Leave a Reply

  Subscribe  
Notify of