Quy trình 5 bước viết tiêu đề quảng cáo bán hàng – Phần 2

0

Bước 3 : Tối ưu và sáng tạo

 

Với khoảng 10 – 15 tiêu đề ở dạng miêu tả tường minh, chúng ta sẽ thử áp dụng các cách sau đây để phù phép biến nàng lọ lem của bạn thành công chúa kiều diễm.

 

Sử dụng từ đồng nghĩa: Thay thế những từ chuyên ngành, nặng về văn viết bạn đang dùng bằng các từ đồng nghĩa khác. Chúng ta sẽ ưu tiên những cách dùng từ tự nhiên, gần gũi để tạo cảm giác như một lời trò chuyện. Nếu có thể đưa thêm các từ có cùng vần điệu sẽ khiến tiêu đề mềm mại hơn rất nhiều.

“Tất tần tật về tiêu đề trang đích cho newbie”

 

Sử dụng biện pháp tu từ: Những biện pháp so sánh, ẩn dụ, hoán dụ, điệp từ điệp ngữ, thậm xưng … trong sách Tiếng Việt cấp sẽ giúp khơi gợi hình ảnh liên tưởng, những liên tưởng này sẽ giúp thông điệp bám sâu hơn vào tâm trí và đồng thời kích hoạt các cảm xúc mà người đọc đã từng có qua các hình ảnh liên quan ấy.

“Viết tiêu đề đáng giá triệu đô trong chớp mắt” “Guide map viết tiêu đề: Đừng lạc lối giữa ma trận ngôn từ”

 

Lai giống chất lượng cao: Bạn có biết công chúng của mình đang theo dõi hoặc thần tượng một ai đó chứ? Lợi ích của cách làm này là tận dụng được sự lan tỏa có sẵn của ngôn từ cũng như chiều sâu trong cách lựa chọn ngôn từ của chính influencer đó. “Phát minh” một phiên bản lai tạo giữa tiêu đề nháp của bạn và ngôn ngữ của influencers chắc chắn là một cách rất khôn ngoan.

 

Sử dụng số liệu: Đơn giản là nhét một con số vào tiêu đề sao cho phù hợp với thông điệp của tiêu đề nháp. Số lượng các khách hàng hài lòng, tỉ lệ click tiêu đề của một chiến dịch tiêu biểu, thống kê doanh thu cuối kì … Theo thống kê trong năm 2015, những nội dung được chia sẻ nhiều nhất đều có điểm chung là tiêu đề dạng liệt kê theo số lượng, vậy nên không tội gì mà chúng ta bỏ qua phương án này.

 

Sử dụng cheat sheet: Là danh sách các keyword và ý tưởng gợi ý giúp bạn những lúc bí bách. Hãy thử đặt các hot keyword này vào tiêu đề của bạn xem sao. (Cheat sheet đi kèm khi download ebook)

 

Bước 4 : Lọc tiêu đề

 

Chúng ta đang có 10 – 15 tiêu đề hoàn chỉnh nếu như bạn làm đúng theo quy trình đã hướng dẫn.

Để tiếp tục rút ngắn, hãy gắn trả lại tiêu đề vào tổng thể của nội dung bên trong. Với cách này chúng  ta sẽ  loại được gần 1 nửa số lựa chọn không bám sát theo mạch ý của toàn trang.

Hãy tổ chức một cuộc bỏ phiếu chưng cầu ý kiến chuyên môn. Bạn có thể hỏi độc lập và lần lượt đồng nghiệp, mentors, sếp … sắp xếp các tiêu đề theo thứ tự từ tốt nhất đến  dở nhất  khi đi với tổng thể nội dung

Với số mẫu từ 10 – 20, không phải quá nhiều, nhưng cũng sẽ nhặt ngay được ra 3 – 5 tiêu đề hoàn toàn chiếm ưu thế so với các lựa chọn còn lại.

Đây chính là mục đích của bước 5, chúng ta còn rất ít ứng cử viên để tiếp tục đi vào vòng chung kết ở bước 6.

 

Bước 5 – A/B Testing và Analytics

 

Điều tuyệt vời của A/B Testing là giúp bạn có số  liệu  để  lựa chọn phương án tốt nhất và tranh luận khi cần thiết. Đó là khi  sếp chọn phương án A thay vì phương án B,  hoặc  ai  đó  lên tiếng khen chê tiêu đề của bạn dựa trên trực giác cá nhân của họ. Nên nhớ các option đang được đưa ra đều là  những giả  thiết, để có thể đưa vào sử dụng, những giả thiết này cần được chứng minh hiệu quả bằng số liệu.

 

Trong ebook 12 Section (link ebook) cũng đã nhắc tới Tip sử dụng Facebook ads để xem tiêu đề nào nhận được nhiều click hơn. Chúng ta sẽ nói kĩ hơn tại Bước 6 này.

 

Giống như quảng cáo Facebook, khi mẫu quảng cáo reach được 500 người, Facebook sẽ trả về cho Advertiser một mức điểm Relevant Score dựa trên tương tác mà mẫu đó nhận được.

 

Như vậy chúng ta cần traffic để có thể kết luận về hiệu quả của tiêu đề. Trước mỗi campaign, nên trích ra khoảng 5% ngân sách cho việc testing là phù hợp. Ngân sách này sẽ phân bổ bằng nhau cho mỗi phương án để xem mẫu nào mang lại kết quả chuyển đổi tốt hơn.

Cách nhanh nhất để lấy traffic là chạy quảng cáo Click to web trên Facebook. Có 2 chỉ số cần theo dõi đó là CTR của quảng cáo Click to web và Bounce Rate trên trang Landing Page.

CTR cao có nghĩa là tiêu đề trên mẫu Ads thu hút người đọc. Tỉ lệ Bounce Rate trên trang Landing Page thấp có nghĩa là người đọc đã bỏ thời gian để tiếp tục tìm hiểu về nội dung của Landing Page.

Để chắc chắn hơn nữa, có thể dựa vào chỉ số chuyển đổi thực tế của Landing Page để đánh giá hiệu quả của tiêu đề. Chúng ta cần có lượng Unique Visitor trên trang tương đối lớn, khoảng 500.

Đây là phương án cần chi phí do đó bạn nên dựa vào mức độ quan trọng của chiến dịch để áp dụng cho phù hợp.

Một cách khác có thể dùng tạm với doanh nghiệp nhỏ, đó là  chạy Email Marketing. Bạn lấy tiêu đề mẫu làm tiêu đề cho  email, so sánh tỉ  lệ mở mail  sẽ phần  nào phản ánh hiệu  quả của các tiêu đề đó. Cách này có một nhược điểm  là chúng  ta  khó xác định được tệp công chúng mục tiêu thay vì sử dụng Customer Audience của Facebook sẽ target được theo Demographic, Interest và Behavior.

Lưu ý khi thực hiện A/B Testing chúng ta chỉ thay đổi yếu tố cần test và giữ nguyên hiện trạng của các yếu tố còn lại. Như vậy mới có thể xác định sự thay đổi trong kết quả đến từ nguyên nhân nào, từ đó có thể kết luận chính xác đâu là phương án tốt nhất dành cho chiến dịch.

 

TỔNG KẾT

VớI quy trình đơn giản 5 bước trên, chúng ta có  thể  nhanh chóng giải quyết được phần đầu tiên của bất cứ nội dung nào: Tiêu đề.

 

Có nhiều cách khác nhau để tiếp cận vấn đề này và không có một cách nào là đúng đắn tuyệt đối. Các bạn nên thử nghiệm để tìm câu trả lời xem liệu đây có phải là phương án phù hợp nhất cho mình, cho sản phẩm/ dịch vụ mình đang kinh doanh và hơn hết là kết quả đó có phù hợp với công chúng mục tiêu của mình hay không?

 

Các yếu tố tiếp theo của Landing Page sẽ lần lượt được giới thiệu qua các ebook chuyên sâu vào thời gian sắp tới. Các bạn hãy cùng chúng tôi kiên nhẫn đợi các sản phẩm tiếp theo nhé!

 

Have fun and get converting!

Leave a Reply

  Subscribe  
Notify of